วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

รถบรรทุกรับจ้างลำพูน

รถบรรทุกรับจ้างลำพูน

ผมเชื่อว่าเรื่องการย้ายข้าวของนี่เป็นอะไรที่ลำบากมาอย่างหนึ่งในชีวิตเลยครับ ไหนจะต้องหารถรับจ้าง บรรทุก  ไหนจะต้องขนของขึ้นรถรับจ้าง บรรทุก อีก ถ้าอยู่คนเดียวนี่เรียกได้ว่าแทบเป็นลมเลยครับ แต่การย้ายในแต่ละที การที่จะหารถรับจ้าง บรรทุก ที่บริการดีๆนี่สำคัญเลยครับ แถมบ้านผมนี่อยู่ใกล้ถึงลำพูนโน่นหนะครับ ราคารถรับจ้าง บรรทุก ลำพูนก็คงแพงเอาเรื่องกันเลยทีเดียว ซึ่งตอนแรกผมจะหารถรับจ้าง บรรทุก ที่กรุงเทพแล้วให้เขาไปส่งที่ลำพูนเลยนั้น พบว่าแต่ละที่นี่คิดค่าจ้างแพงมากๆครับ

รถบรรทุกรับจ้างลำพูน



ผมเลยตัดสินใจหาเช่ารถรับจ้าง บรรทุก ลำพูนแล้วให้เขาขับมาหาที่กรุงเทพครับ รถรับจ้าง บรรทุก นี้เพื่อนของพ่อผมเป็นคนแนะนำครับ แกบอกว่านอกจากเจ้าของจะนิสัยดีแล้วยังคิดราคาไม่แพง ช่วยขนอีกต่างหาก ยิ่งเป็นคนบ้านเดียวกัน ก็พอที่จะเชื่อใจได้อีกมากทีเดียว อีกอย่างเห็นเพื่อผมเป็นคนแนะนำมาก็เลยเบาใจหน่อยเพราะเพื่อนคนนี้ชอบแนะนำสิ่งดีๆ ให้เสมอ เอาหละอีกสองวันนัดรถรับจ้าง บรรทุก ให้มารับ ในระหว่างนี้ก็เตรียมตัวเก็บกระเป๋ารอขนของได้



และแล้ววันขนของก็มาถึง ต้องยอมรับว่าลุงแกเป็นเจ้าของรถรับจ้าง บรรทุก ที่มีวินัยมากนะครับ เพราะ 6 โมงเช้า แกมาถึงที่พักผมแล้ว ผมเองเสียอีกที่ยังไม่ได้อาบน้ำเลย เลยลงไปต้อนรับลุงเจ้าของรถรับจ้าง บรรทุก ลำพูนทั้งสภาพอย่างนั้น บอกให้ลุงแกรอสักครู่ ขอตัวอาบน้ำก่อนแล้วจะทยอยยกของลงมาเก็บไว้ที่รถรับจ้าง บรรทุก ของลุง ลุงแกกลับบอกว่า ไม่ต้องอาบน้ำหรอก ล้างหน้าแปลงฟันก็พอ เพราะเดี๋ยวขนของเสร็จก็เหงื่อท่วมตัวอีก คิดแล้วก็จริงของแก

คลอบคลุมทุกอำเภอในจังหวัดลำพูน



รถกระบะย้ายบ้าน อำเภอเมืองลำพูน
รถบรรทุก6ล้อ   อำเภอเมืองลำพูน
รถบรรทุกสิบล้อ อำเภอเมืองลำพูน
รถบรรทุกพ่วง    อำเภอเมืองลำพูน
รถเทรลเลอร์     อำเภอเมืองลำพูน

รถรับจ้างขนส่ง  อำเภอเมืองลำพูน 
เอาหละครับขนของเสร็จแล้ว ผมขออาบน้ำแกก่อนนะครับ ลุงเจ้าของรถรับจ้าง บรรทุก ลำพูนแกใจดีครับ แกช่วยผมขนของเสร็จผมเลยจัดกาแฟเย็นๆแก้วใหญ่ให้แกไป ในรถรับจ้าง บรรทุก แกกว้างมากครับเป็นรถหกล้อค่อนข้างใหม่ เป็น 2 ตอน โดยด้านหลังคนขับจะเป็นแค็บที่กว้างพอสมควร ลุงแกเลยดัดแปลงเป็นที่นอนเล็กๆ แกบอกว่า กลับไปพร้อมรถรับจ้าง บรรทุก กับแกเลย ที่นอนมีในรถรับจ้าง บรรทุก พร้อมสัพ แม้ระยะทางจากกรุงเทพมหานคร ไปถึงจังหวัดลำพูนจะใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง แต่มีที่นอนในรถพร้อมขนาดนี้ สบายมากๆเลยครับ

ผมเลือกที่จะนอนตั้งแต่ออกเดินทางจากกรุงเทพเลยครับ เพราะกะว่าจะไปตื่นเมื่อเข้าสู่ภาคเหนือแล้ว วิวข้างทางน่าจะสวยน่ามองมากกว่า ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่ได้นอนบนรถรับจ้าง บรรทุก แบบนี้ครับ แอร์ในรถกำลังดี ภายในตัวรถเองก็สะอาดสะอ้านดีมาก ที่นอนก็นุ่นกำลังดีครับ เป็นรถรับจ้าง บรรทุก ลำพูนที่นอกจากจะมีเจ้าของน้ำใจดีอย่างลุงแล้ว สภาพรถก็ยังทันสมัยดูปลอดภัยมากๆ ส่วนตอนนี้ขอนอนก่อนนะครับ...แล้วจะมาเล่าต่อ

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน

 จังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดเล็กๆแต่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายที่ไม่ได้เล็กตามขนาดพื้นที่อีกทั้งยังมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในด้านศิลปวัฒนธรรม ทั้งวัดวาอาราม เจดีย์เก่าแก่ ศิลปะล้านนาแท้ๆที่มีลวดลายอันงดงามวิจิตรบรรจง อีกทั้งยังมีงานหัตถกรรมที่สวยงามสั่งสมกันมาอย่างยาวนานจนเป็นสินค้าขึ้นชื่ออย่างเช่น ผ้าไหมยกดอก เป็นต้น
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญชัย
          พิพิธภัณฑสถานแห่งนี้ ตั้งอยู่ถนนอินทยงยศเยื้องกับวัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูนโดยพระยาราชกุลวิบูลย์ภักดีสมุหเทศาภิบาลมณฑลพายัพ ภายในจัดแสดงเป็น 3 ห้อง ได้แก่ ห้องจัดแสดงใหญ่ มีการจัดแสดงวัตถุ 3 สมัย ทั้งสมัยก่อนหริภุญไชย สมัยหริภุญไชย และสมัยล้านนา เช่น พระพุทธรูป เศียรพระพุทธรูป พระพิมพ์ เป็นต้น ห้องจัดแสดงศิลปพื้นบ้านและเครื่องไม้จำหลัก ประเภท เครื่องใช้ เครื่องมือตีเหล็ก เครื่องทอผ้าสุดท้ายคือห้องศิลาจารึก ที่ประกอบด้วย ศิลาจารึกสมัยหริภุญไชย ราวพุทธศตวรรษที่ 17 และศิลาจารึกสมัยล้านนา สมัยพุทธศตวรรษที่ 20 เป็นต้น
วัดจามเทวี
      วัดจามเทวี หรือ “วัดกู่กุด”  เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญตั้งแต่สมัยล้านนาไทย สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 13 โดยพระเจ้ามหันตยศและพระเจ้าอนันตยศ พระราชโอรสของพระนางจามเทวี ซึ่งเจดีย์ที่ประดิษฐานในวัดแห่งนี้เป็นเจดีย์สี่เหลี่ยมแบบพุทธคยาในประเทศอินเดีย ในแต่ละด้านมีพระพุทธรูปยืนปางประทานพรอยู่เป็นชั้นๆ ส่วนภายในพระเจดีย์ได้บรรจุพระอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ซึ่งแต่เดิมยอดเจดีย์ห่อหุ้มด้วยทองคำ แต่ต่อมา ยอดพระเจดีย์หักหายไป ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า “กู่กุด” และปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน ที่สมควรไปสักการะอย่างยิ่ง
พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน
          พระพุทธบาทแห่งนี้เรียกอีกชื่อว่าพระธาตุอินทร์แขวนจำลองแห่งจังหวัดลำพูน ตั้งอยู่บนยอดดอยถ้ำหินมีที่มาจากก้อนหิน 2 ก้อนที่ซ้อนกันอยู่ริมหน้าผา เคยมีคนไปผลักและเอาคน 10 คนไปงัดก็ไม่ทำให้หินก้อนบนหล่นลงมาได้ จึงปล่อยก้อนหินนี้ไว้เหมือนเดิม ต่อมา ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา พระเกจิชื่อดังแห่งวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เชื่อว่ามีรอยพระพุทธบาทประทับอยู่ จึงสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนหินก้อนบน โดยจำลองแบบมาจากพระธาตุอินแขวนประเทศพม่า ซึ่งต่อมาที่นี่ก็ได้เป็นศูนย์รวมใจของคนที่นี่และเป็นที่เคารพสักการะของนักท่องเที่ยวเสมอมา
จะเห็นได้ว่า จังหวัดลำพูน ไม่ธรรมดาอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นจริงๆ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้ชวนค้นหา และรอการไปพิสูจน์จากทุกคน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น